7 nguyên tắc quan trọng khi làm content marketing ngành dược

Đăng bởi SRC Solution Agency vào lúc 26.09.2022

Ngành dược ngày nay đã và đang tham gia vào hành trình tiếp thị số (digital marketing). Digital marketing mở ra cho các nhãn hàng dược những cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu trên nhiều kênh, đo lường và tối ưu hoá được các chỉ số của từng chiến dịch. Song song đó, khi triển khai digital marketing, nhãn hàng dược phải chú trọng vào tiếp thị nội dung (content marketing) để truyền tải được thông điệp và thông tin sản phẩm chính xác đến đúng đối tượng và thời điểm.

Với đặc thù của một ngành nghề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người,  nhà tiếp thị (marketer) khi làm content marketing ngành dược cần lưu ý 7 nguyên tắc sau đây để tạo ra những nội dung chất lượng, đảm bảo các tiêu chí của ngành dược và tạo hiệu ứng quảng cáo tốt.

1. Content marketing ngành dược cần đặt sản phẩm làm trung tâm

Ngày nay, sự khác biệt giữa các kênh marketing ngày càng lớn dần. Đối với việc quảng cáo các sản phẩm dược trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC Ads), các kênh như mẫu quảng cáo trên báo in (printads) hay trên báo điện tử (digital ads), phim quảng cáo (TVC hoặc viral clip) thường có rất ít thời gian và không gian cho nội dung. Trong khi đó, đối với việc tiếp cận các chuyên gia y tế (HPC), nhãn hàng dược thường sử dụng các công cụ bao gồm tài liệu giới thiệu sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo, email thông qua trình dược viên làm việc trực tiếp hoặc tại các chương trình hội thảo chuyên đề.

Cho dù nhóm đối tượng tiếp cận của bạn là ai và công cụ sử dụng là gì, bạn cần đưa vào nội dung các điểm dữ liệu quan trọng, như kết quả nghiên cứu, hiệu quả và tác dụng phụ của sản phẩm. Bạn cần tránh việc cố gắng truyền tải thông điệp ngắn gọn ở một định dạng lớn như các bài blog, ebook hoặc video. Vì thông điệp của bạn có thể mất hoặc loãng khiến người xem không hiểu rõ về sản phẩm. Và ngược lại với một định dạng ngắn như mẫu quảng cáo (ads), TVC hoặc email, bạn cần tập trung vào sản phẩm và truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn.

2. Content marketing ngành dược cần đủ dài và chuyên sâu

Content marketing cho các sản phẩm dược cần đảm bảo các yếu tố: tính khoa học, tính chuyên sâu và tính toàn diện. Bởi vì đối tượng mục tiêu của ngành dược là các chuyên gia y tế (HCP) có trình độ chuyên môn cao. Do đó khi thực hiện nội dung cho nhóm này, nhãn hàng dược cần đảm bảo đủ 3 đặc tính trên để tạo sự thuyết phục và tin tưởng khi sử dụng sản phẩm. Còn đối với nhóm người tiêu dùng trực tiếp, nội dung tiếp thị cần phải đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học và toàn diện để tạo sự tin tưởng.

Đối với website, độ dài lý tưởng được khuyến khích của một bài content ngành dược vào khoảng 1600 từ trở lên để trang web được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Như vậy, ngoại trừ các nội dung đầu phễu nhằm mục tiêu thu hút khách hàng truy cập. Tất cả nội dung còn lại trong một trang web dược nên có nội dung dài.

Một long-form content tạo ra nhiều giá trị hữu ích cho người đọc, xây dựng được niềm tin của họ và tăng khả năng chuyển đổi hành động mua hàng hơn. Đồng thời về khía cạnh SEO, website cũng được đánh giá cao hơn, uy tín hơn, tăng khả năng hiển thị, lượt chia sẻ,…

Đối với các kênh khác, nhãn hàng cần nắm rõ các quy chuẩn về độ dài của nội dung để đạt hiệu quả cao nhất cho chiến dịch.

3. Content marketing ngành dược phải phù hợp với từng giai đoạn của quá trình mua

Đối với nhóm khách hàng là người tiêu dùng trực tiếp, quyết định mua hàng sẽ trải qua ít nhất 3 giai đoạn, kéo dài trong vòng 3 – 12 tháng. Khách hàng sẽ chưa vội mua một sản phẩm ngay khi họ trông thấy nội dung quảng cáo. Họ cần tìm hiểu, đọc tài liệu, so sánh, tham khảo ý kiến chuyên gia ở rất nhiều website khác nhau.

Đối với nhóm khách hàng là HCP, quyết định sử dụng sản phẩm để kê toa, giới thiệu cho người bệnh hoặc sử dụng trong hệ thống phân phối sẽ cần từ 6 tháng trở lên. Việc quyết định sử dụng sẽ từ sự nhận biết, tìm hiểu chi tiết về sản phẩm và giấy phép, so sánh với các sản phẩm tương tự và nhận được sự đồng ý từ hội đồng chuyên gia hoặc lãnh đạo cơ quan.

Do đó, nhãn hàng cần thực hiện nội dung phù hợp tương ứng với từng giai đoạn của mỗi nhóm khách hàng mục tiêu để giúp khách hàng chuyển từ cấp thấp sang cấp cao nhất là quyết định sử dụng sản phẩm.

4. Content marketing ngành dược sẽ cần nhiều thời gian để được xuất bản

Tương tự như ngành y tế, ngành dược được kiểm soát chặt chẽ thậm chí đến khâu tiếp thị quảng cáo. Chính vì vậy một nội dung marketing dược muốn được xuất bản sẽ phải trải qua rất nhiều giai đoạn kiểm duyệt gắt gao.

Ví dụ một quy trình triển khai chiến lược phát triển nội dung ngành dược như sau:

  • Nội dung chính của sản phẩm được tạo ra  sản phẩm được thí nghiệm, kiểm duyệt thành công và được cấp phép.
  • Nội dung này sẽ được chuyển qua cho bộ phận tiếp thị để sáng tạo.
  • Nó sẽ tiếp tục được đưa lại cho các nhà khoa học để được phê duyệt về chuyên môn.
  • Nội dung sẽ tiếp tục được đưa đến bộ phận xem xét pháp lý và các quy định để đảm bảo nó không vi phạm bất kỳ vấn đề gì.
  • Qua hàng loạt quy trình kiểm duyệt như vậy, một content ngành dược mới được phép xuất bản.

5. Content marketing ngành dược phẩm cần đi theo một kế hoạch lâu dài

Muốn tạo ra một trang web dược uy tín, thu hút nhiều khách hàng, người làm content phải xây dựng một kế hoạch nội dung bài bản. Bao gồm chiến lược tiếp thị nội dung ngắn hạn – trung hạn – dài hạn. Ở từng chiến lược sẽ có những kế hoạch nhỏ hơn để đạt được hiệu quả sau cùng như đơn vị mong muốn. Chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập của trang web, tăng nhận thức thương hiệu hay chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng,… Một kế hoạch dài hạn sẽ giúp người làm content dễ bề triển khai các nội dung phù hợp.

6. Content marketing ngành dược cần được cá nhân hóa đúng lúc đúng chỗ

Quyết định mua của khách hàng trong ngành dược cực kỳ phức tạp, nó phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Ví dụ: Người ra quyết định mua hàng, các influencer (người ảnh hưởng) và các chuyên gia. Vì vậy, chiến lược phát triển nội dung ngành dược phẩm cần đi theo mô hình Account Based Marketing. Nhằm sáng tạo ra những nội dung có tính cá nhân hóa đến từng đối tượng, phục vụ từng mục đích cụ thể. Như vậy sẽ tăng khả năng ra quyết định mua đến mức tối đa.

7. Content marketing ngành dược cần thiết phải đo lường

Sau một giai đoạn ngắn thực hiện chiến lược content marketing, chúng ta cần đo lường kết quả của nó. Sẽ có bộ công cụ với những tiêu chí cụ thể để bạn thực hiện nhiệm vụ này. Việc đo lường hiệu quả của content ngành dược cực kỳ quan trọng, giúp xác định xem những chiến thuật và nội dung nhỏ có đang đi đúng hướng hay chưa? Các nội dung có hoạt động hay không? Đồng thời xác định rõ ràng hơn những ROI phù hợp với chiến lược tiếp thị nội dung tổng quát.

Xây dựng chiến lược phát triển nội dung ngành dược phẩm dựa trên 7 nguyên tắc trên đây là một hướng marketing đúng đắn. Bạn có đang làm nội dung theo những nguyên tắc này? Nếu chưa, hãy điều chỉnh một chút để content mang lại hiệu quả như bạn mong đợi nhé.

Đội ngũ content SRC

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing tại TP.HCM, SRC tự hào có một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược content marketing cho ngành dược. Bên cạnh đó, sự nhạy bén và năng lực sáng tạo là một trong những yếu tố trọng tâm tạo nên sự thành công cho các dự án của SRC.

Chúng tôi luôn tự đề ra cho mình những nguyên tắc và quy trình cụ thể. Trong đó, nghiên cứu sản phẩm – dịch vụ của khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu và phân khúc khách hàng mục tiêu là một trong những quy trình cực kỳ quan trọng không được phép bỏ qua. 

Dựa trên sự am hiểu và vận dụng các thuật toán của Google một cách linh hoạt và hiệu quả, SRC còn tạo ra những mẫu content phù hợp, vừa đáp ứng các điều kiện của Google, vừa nhắm đúng khách hàng mục tiêu.

Và đặc biệt, SRC đến với khách hàng bằng sự tận tâm, thái độ tử tế và tinh thần trách nhiệm cao. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để đưa ra những giải pháp tối ưu bằng nghiệp vụ chuyên sâu và khác biệt. SRC cam kết sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược content marketing đầy đột phá nhằm gia tăng lượt truy cập và cải thiện hiệu quả bán hàng tối đa.

Để được tư vấn thêm về cách xây dựng chiến lược content marketing cho ngành dược, bạn hãy liên hệ với SRC ngay hôm nay. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

CÔNG TY TNHH TM DV SRC

  • Tel: 0907550827
  • Email: src.mi.co@gmail.com
  • Địa chỉ: P.1508, Tầng 15, Vincom Tower: 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM, Việt Nam.

 

Tags : content marketing, content marketing cho ngành dược, chiến lược content marketing cho ngành dược, lưu ý khi viết content marketing cho ngành dược
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

SRC Solution Agency
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn